Thị trường bất động sản ngày càng sôi động và gay gắt hơn, đòi hỏi phải các tòa nhà phải đảm bảo những yêu cầu tối cần thiết mà trong đó vấn đề về quản lý tòa nhà là một trong những nhân tố chủ chốt quyết định đến sự lựa chọn mua nhà của khách hàng.
Quản lý toà nhà là gì?
Quản lý toà nhà là một lĩnh vực kinh doanh, cung cấp các dịch vụ nhằm đảm bảo tất cả mọi hoạt động của một toà nhà, bao gồm phần kỹ thuật cho đến dịch vụ chăm sóc khách hàng được diễn ra với chất lượng tốt nhất và an toàn nhất.
Đây là một nhân tố giúp chủ đầu tư có thể tiết kiệm được nhiều chi phí trong việc vận hành và kinh doanh toà nhà của mình, bên cạnh đó, một đơn vị quản lý toà nhà hiệu quả sẽ là cầu nối quan trọng giúp khách hàng và chủ đầu tư có những mối quan hệ tốt đẹp.
Quản lý toà nhà bao gồm quản lý toà nhà văn phòng và quản lý toà nhà chung cư, tuy nhiên, mỗi lĩnh vực sẽ có cơ chế hoạt động khác nhau. Và nếu như việc quản lý toà nhà văn phòng hay toà nhà chung cư không tốt thì sẽ dẫn đến sự đánh giá không khách quan cho giá trị của toà nhà. Chính vì vậy, công việc của những đơn vị quản lý là giúp đảm mọi mọi hoạt động của toà nhà nói chung và chung cư, văn phòng nói riêng được vận hành trơn tru, ổ định và chất lượng tốt nhất.
Quản lý toà nhà văn phòng là gì?
Quản lý toà nhà văn phòng được hiểu là một hay toàn bộ các hoạt động liên quan đến quản lý toà nhà, giúp cho mọi hoạt động liên quan trong toà nhà văn phòng diễn ra một cách thuận lợi , an toàn và nhanh chóng nhất. Giúp cho mọi đối tượng khách hàng đang làm việc và sử dụng dịch vụ tại toà có cảm giác thoải mái và dễ dàng khai thác hiệu quả nhất tại văn phòng mà họ đang làm việc.
Việc vận hành và quản lý toà nhà văn phòng sẽ mang đến giá trị cao cho toà nhà và tới lợi nhuận mà dịch vụ cho thuê văn phòng đem lại. Chất lượng của quản lý toà nhà văn phòng ảnh hưởng rất lớn tới giá trị cho thuê văn phòng và số lượng khách hàng hợp tác đến thuê.
Quản lý toà nhà chung cư là gì?
Quản lý toà nhà chung cư là công việc bao gồm một hoặc toàn bộ hoạt động liên quan đến toà nhà nhằm đảm bảo cho mọi dân cư sinh sống trong chung cư có một môi trường sống lành mạnh, an ninh, an toàn.
Một chung cư bao gồm rất nhiều căn hộ, và số người sinh sống trong chung cư sẽ lên đến hàng trăm nghìn người, chính vì vậy việc quản lý toà nhà chung cư sẽ đòi hỏi một đơn vị quản lý chung cư chuyên nghiệp để có thể nhanh chóng đáp ứng mọi nhu cầu và khắc phục những lỗi kỹ thuật phát sinh để mang đến sự hài lòng cho toàn bộ cư dân sống trong chung cư.
Công việc của quản lý toà nhà
Quản lý toà nhà – một công việc đòi hỏi cần phải có sự cẩn thận, chu đáo, chi tiết và trách nhiệm nghề nghiệp cao.
Công việc của những đơn vị quản lý toà nhà sẽ cung cấp đến những dịch vụ kiểm soát mọi quy trình của toà, thực hiện tất cả những công việc có trong toà để toà nhà được hoạt động một cách tốt nhất, đem lại hiệu quả kinh doanh cao nhất có thể.
Quản lý toà nhà bao gồm:
- Quản lý tài chính: Cần đảm bảo số tiền mà mỗi khách hàng đóng hàng tháng theo một khoản phí định kì, ban quản lý toà có trách nhiệm quản lý tài chính một cách rạch ròi và minh bạch nhất, chi trả cho mọi khoảng chi phí hoạt động trong toà nhà.
- Quản lý nhân sự: Mỗi toà nhà sẽ có những mảng nhân sự khác nhau để phục vụ đáp ứng từng nhu cầu của khách hàng, chính vì vậy ban quản lý nhân sự có nhiệm vụ giám sát các hoạt động của từng nhân viên để đảm bảo công việc được đề ra, để có những biện pháp xử phạt và khen thưởng xứng đáng.
- Quản lý khách hàng: Ban quản lý khách hàng có nhiệm vụ chăm sóc mọi đối tượng khách hàng, giải quyết những nhu cầu và thắc mắc một cách chính xác nhất đều là công việc của bộ phận quản lý khách hàng. Cần phải làm mọi cách để luôn đem đến sự hài lòng và giữ chân khách hàng bằng mọi cách.
- Bảo trì kỹ thuật: Trong toà nhà có rất nhiều thiết bị kỹ thuật cần được phải kiểm tra thường xuyên để đảm bảo mọi sự hoạt động thông suốt của toàn hệ thống.
Vì nhiều mảng như vậy nên công việc quản lý và vận hành toà nhà sẽ đạt được hiệu quả cao hơn khi các cán bộ và nhân viên quản lý toà được trang bị đầy đủ những kiến thức và kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao, để nhanh chóng nhận biết được những chi tiết cần sữa chữa, hay đáp ứng nhu cầu cần thiết của từng khách hàng.
Quy trình quản lý toà nhà
Quy trình quản lý toà nhà sẽ giúp cho mọi hoạt động của toà nhà diễn ra mật thiết hơn, các quy trình sẽ được vận dụng theo từng giai đoạn thích hợp vào các hoạt động quản lý, điều hành nhằm đảm bảo toà nhà luôn được vận hành an toàn và đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn chất lượng.
Quy trình quản lý toà nhà bao gồm:
– Quản lý hợp đồng:
- Quy trình ký hợp đồng cho thuê và những quy định cụ thể
- Quy trình thu tiền thuê
- Quy trình thu tiền dịch vụ
- Quy trình thanh lý hợp đồng
– Quy trình khách hàng
- Quy trình quản lý và sử dụng phòng
- Quy trình đánh giá sự thoả mãn của khách hàng
- Quy trình xử lý và giải quyết các khiếu nại của khách hàng
- Quy định về an toàn, an ninh của khách hàng
- Quy định quản lý tài sản của khách hàng
- Quy định quản lý vệ sinh của khách hàng
- Quy định quản lý thiết bị, dịch vụ của toà nahf
– Quy trình an ninh
- Nội quy phòng cháy, chữa cháy của toà nhà
- Quy trình tuần tra bộ phận bảo vệ
- Quy định huấn luyện về an toàn phòng cháy chứa cháy
- Quy trình kiểm soát tài sản, hàng hoá
- Quy trình kiểm soát khách tham quan, nhân viên
- Quy trình giữ xe ( ô tô, gắn máy, xe đạp)
– Quy trình vận hành kỹ thuật
- Quy trình sữa chữa, bảo trì toà nhà
- Quy trình bảo trì các công trình xây dựng
- Quy trình bảo dưỡng thang máy, máy điều hoà,..
– Quy trình vệ sinh
- Quy định kế hoạch vệ sinh các khu vực tại toà nhà
- Quy định quản lý rác thải trong và ngoài toà nhà
- Các quy định về quản lý toà nhà
Theo quy định tại điều 73 tại bộ luật nhà ở, các doanh nghiệp quản lý vận hành toà nhà cần phải tuân thủ theo điều kiện quản lý. Việc quản lý toà nhà phải do đơn vị có năng lực về chuyên môn quản lý và vận hạnh toà nhà. Đơn vị quản lý chung cư phải thực hiện đầy đủ các công việc quản lý, vận hành các hệ thống kỹ thuật, trang thiết bị, bảo trì nhà và những công tác phòng cháy chữa cháy thường xuyên.
Các thành viên trong ban giám đốc và các cán bộ làm việc tại các phòng bộ phận chuyên môn cần phải có trình độ tương ứng với vị trí công việc, đồng thời cần phải có giấy chứng nhận đã hoàn thành khoá học, đào tạo các kiến thức chuyên môn từ cơ bản đến nâng cao về hệ thống quản lý toà nhà theo quy định của bộ Xây dựng.
———————-
Viện đào tạo nhân lực xây dựng Việt Nam – CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VCB.
Địa chỉ: Số 214, Tòa nhà TSQ – EUROLAND, Làng Việt kiều châu Âu, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội
Tel: 0243 8339 111
Hotline: 0928 070 888 – 0912 16 77 88 – 0936 136 606 – 0943 170 222.
Website: www.vcbgroup.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/viendaotaonhanlucxaydungvietnam/
Email: [email protected];
Chúng tôi luôn đồng hành cùng thành công của bạn !
Always beside your success !