Kỹ năng đàm phán, thương lượng, thuyết phục là kỹ năng quyết định để thúc đẩy hai bên, người mua và người bán đi đến thống nhất về các điều khoản giao dịch và ký kết hợp đồng. Vậy Kỹ năng đàm phán bất động sản là gì?
Kỹ năng đàm phán bất động sản là gì?
Đàm phán là một hành động giao tiếp giữa hai người hoặc giữa nhiều bên khác nhau để có được một thỏa thuận chung. Thông thường để có được sự thỏa thuận chung thì sẽ có những điều khoản đi kèm để có được lợi ích cho các bên.
Kỹ năng đàm phán có thể hiểu là một người vận dụng những gì họ biết, kinh nghiệm thuyết phục và thương lượng để có được mục tiêu trong giao tiếp. Có một thuật ngữ mà bất cứ cuộc đàm phán nào cũng sử dụng đó là “Win-Win”, có thể hiểu là đôi bên cùng có lợi. Kỹ năng đàm phán được cho là kỹ năng mềm trong các lĩnh vực kinh doanh và đời sống thường nhật.
Lợi ích của kỹ năng đàm phán
Kỹ năng đàm phán vô cùng quan trọng, ngay cả trong cuộc sống hàng ngày. Bạn chắc hẳn cũng đã ít nhiều thấy những cách mà chính khách đối thoại với nhau, hoặc khi bạn đi chợ thì mặc cả cũng chính là một kỹ năng đàm phán thường thấy.
Hiểu được tầm quan trọng của đàm phán chính là bước đầu tiên để học được kỹ năng này. Và bất cứ việc nào thì cũng cần có thủ thuật, cùng tìm hiểu về những thủ thuật này để biết bản thân cần làm gì để cải thiện kỹ năng đàm phán ở phần tiếp theo nhé.
Nguyên tắc cơ bản của đàm phán
- Đàm phán là hoạt động tự nguyện
- Thời gian là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới kết quả đàm phán
- Một trong hai bên có mong muốn thay đổi tình hình hiện tại và tin rằng có thể đạt được
- Tiến trình bị ảnh hưởng bởi những người đàm phán của các bên
- Không có thỏa thuận đôi khi cũng là việc tốt
- Mục đích cuối cùng của một cuộc đàm phán chính là thỏa thuận
- Không phải cuộc đàm phán nào cũng được kết thúc bằng thỏa thuận
- Cuộc đàm phán không được phá vỡ hoàn toàn
- Kết quả cuối cùng là cải thiện được tình hình của cả 2 bên
Xác định vấn đề chúng ta phải đàm phán
– Vấn đề về giá bán
– Vấn đề về tài sản đi kèm
– Vấn đề về lịch thanh toán
– Vấn đề về thuế chuyển nhượng
– Vấn đề về bàn giao nhà, tài sản
Xác định các vấn đề chúng ta phải thuyết phục
- Lưỡng lự trong việc quyết định mua, quyết định bán
- Thuyết phục để ra quyết định nhanh hơn
Để kết thúc một thương vụ môi giới thành công, về cơ bản các vấn đề nêu trên cần tìm được sự đồng thuận từ các bên. Một thương vụ dễ dàng thì cả người mua và người bán dễ dàng đồng thuận nhưng khi hai bên chưa tìm được tiếng nói chung trong một vấn đề nào đó thì thương vụ hoàn toàn có thể bị đổ bể. Để có thể giải quyết vấn đề này rất cần sự khóe léo thuyết phục và kỹ năng đàm phán, thương thuyết của một nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp.
Tâm lý người mua và người bán trong giao dịch
Con người về bản năng sẽ hành động theo niềm tin và lợi ích mà mình mong muốn đạt được. Chính cái bản năng cá nhân này sẽ sinh ra bất đồng và mâu thuẫn. Tại sao trong các thương vụ môi giới bất động sản vấn đề về chênh lệch giá giữa bên mua và bên bán luôn tồn tại phổ biến nhất, nó là nguyên nhân tạo ra bất đồng và khiến thương vụ thất bại?
Người mua hoài nghi, soi xét tỷ mỉ và lo sợ mua giá cao. Người bán quá yêu quí tài sản mình có họ sợ định giá thấp. Giá là một con số cụ thể nhưng cũng rất mơ hồ để định giá chính xác, đặc biệt trong mua bán bất động sản.
Nhà môi giới BĐS chuyên nghiệp phải hiểu điều này
Niềm tin, hành động chuyên nghiệp. Đây là hai đánh giá mà một nhà môi giới chuyên nghiệp phải tạo dựng được trong tâm trí khách hàng, cả người mua và người bán. Nếu bạn không tạo dựng được điều này từ những lần tiếp xúc đầu tiên thì khi xảy ra mâu thuẫn trong việc mua bán bạn rất khó đứng ra đại diện cho từng bên để giải quyết vấn đề với bên còn lại.
Điều này giống như một vị bác sỹ tài ba đưa ra lời tư vấn cho người bệnh, người bệnh tìm đến bác sỹ vì có niềm tin vào sự hiểu biết chuyên môn và sự chuyên nghiệp của vị bác sỹ này.
Suy nghĩ trong mỗi khách hàng sẽ khác nhau và cũng phức tạp, họ hoài nghi nhiều vấn đề trong khi mua bán. Họ thiếu niềm tin kinh khủng khiếp trong việc ra quyết định. Bạn là nhà môi giới chuyên nghiệp bạn phải biết làm điều gì để giống như một ngọn đuốc dẫn lối để cùng người bán và người mua đi đến đích cuối cùng của thương vụ. Bạn có trả lời được câu hỏi này không?
Giải quyết vấn đề bất đồng như thế nào?
Giải quyết vấn đề bất đồng trong giao dịch cũng chính là kỹ năng đàm phán, thương thuyết, thuyết phục trong môi giới bất động sản. Kỹ năng này không phải lý thuyết đọc hiểu mà là kỹ năng của sự dấn thân và thực hành. Để rèn luyện kỹ năng này chúng ta sẽ bắt đầu như sau:
- Thống nhất những vấn đề chung
Đây là nền tảng của một thương vụ giao dịch. Tức là bên bán đồng ý bán, bên mua đã thích, cảm thấy tài sản bên bán giao dịch là phù hợp và đồng ý đi vào thương lượng để mua bán.
Các bạn thấy rất rõ mặc dù mua bán nhà đất là một sự công bằng nhưng trong nhiều trường hợp bên mua mới là bên tạo ra điều kiện đủ để xảy ra việc mua bán. Và những vấn đề chung cần phải được thống nhất như sau:
- Sự đồng thuận mua bán của các bên
- Biên độ giá nằm trong biên độ hai bên có thể thương lượng
Khi thống nhất được việc này nhà môi giới chuyên nghiệp đã hoàn thành được 50% khối lượng công việc. 50% khối lượng công việc còn lại nằm ở những vấn đề chi tiết.
- Đàm phán, thương lượng chi tiết
Vấn đề chính luôn là giá. Để giải quyết vấn đề này nhà môi giới chuyên nghiệp bám vào những giải pháp sau:
Bên bán đưa ra giá cao: Hãy hình dung thị trường một cách tổng thể những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định ra giá của người bán? Chi phí cơ hội tiếp cận tìm khách hàng mới? Khoảng thời gian trống giữa các lần tìm khách mua? Chính sách có thể tác động đến dòng tiền, thị trường tiêu cực hơn so với kỳ vọng của người bán? Lãi suất tiền gửi trong khoảng thời gian kỳ vọng giao dịch?
Bên mua đưa ra giá quá thấp: Hãy hiểu suy nghĩ người mua. Họ cũng có những nỗi sợ riêng. Những yếu tố thị trường làm tăng giá bất động sản? Chi phí cơ hội tìm được một bất động sản phù hợp? Vấn đề về thời gian bị lãng phí trong quá trình tìm kiếm? Những yếu tố độc đáo của riêng bất động sản mà khó lặp lại với một bất động sản tương tự.
———————
Viện đào tạo nhân lực xây dựng Việt Nam – CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VCB.
Địa chỉ: Số 214, Tòa nhà TSQ – EUROLAND, Làng Việt kiều châu Âu, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội
Tel: 0243 8339 111
Hotline: 0928 070 888 – 0912 16 77 88 – 0936 136 606 – 0943 170 222.
Website: www.vcbgroup.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/viendaotaonhanlucxaydungvietnam/
Email: [email protected];
Chúng tôi luôn đồng hành cùng thành công của bạn !
Always beside your success !